Posted in ในห้วงคำนึง

เราไม่ใช่พระเจ้าอย่าคิดว่าจะเปลี่ยนอะไรได้ทุกสิ่ง!! แต่เราเปลี่ยนบางอย่างได้ครับ…

เราไม่ใช่พระเจ้าอย่าคิดว่าจะเปลี่ยนอะไรได้ทุกสิ่ง

มีประโยคเด็ดที่ผมอ่านเจอนานแล้วครับ และประโยคนี้ก็อยู่ในใจผมมาตลอดครับ เพราะตอนนั้นผมมีปัญหากับเรื่องบางเรื่อง
ผมมีปัญหาอะไร?

ผม ต้องการเปลี่ยนแปลงบางอย่างครับ ให้สิ่งนั้นเป็นไปอย่างที่ผมต้องการ เป็นเรื่องของการกระทำของคนๆหนึ่งซึ่งผมมองว่ามันไม่เข้าท่าเอามากๆและถ้า คนๆนั้นยังทำสิ่งนั้นต่อไปมันจะกลายเป็นผลเสียสำหรับตัวเขามากกว่าผลดี

ผมบอกเขาแต่เขาไม่ฟังและยังทำเรื่องหรือคิดเรื่องแย่ๆนั้นอยู่ จนผมเริ่มหงุดหงิด มีอารมณ์ที่จะไม่ชอบขี้หน้าคนๆนั้น

บังเอิญว่าวันนั้นผมไปเจอประโยคหนึ่งเข้าครับ ประโยคเด็ดที่ผมพูดถึงบอกไว้ว่า “ถ้าเราเปลี่้ยนสิ่งที่เราไม่ชอบไม่ได้ ไม่ว่าเราจะพูดหรือทำอย่างไรก็ตาม ให้เราเปลี่ยนความคิดและมุมมองที่เรามองสิ่งนั้น”

นั่นคือทางออกเลยครับ… เราเปลี่ยนเขาไม่ได้ เราก็เปลี่ยนมุมมองและความคิดที่มีต่อคนๆนั้นหรือสิ่งนั้น

เราอาจจะบอกว่า เออ นะ…เขาเป็นแบบนั้นแหล่ะปล่อยเขาไปเถอะ สักวันเขาน่าจะเข้าใจที่เราบอก

เท่าั้นั้นแหล่ะครับ สบายใจทันที ….

ลอง เอาไปใช้ดูนะครับ มันช่วยได้จริงๆ ทุกครั้งที่เรารู้สึกไม่พอใจสิ่งรอบกายที่มากระทบ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็น คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ มนุษย์ต่างดาว ยานอวกาศ ผึ้ง หนู จิ้งหรีด… หลักการนี้ใช้ได้หมด

ผมท่องขึ้นใจเลยครับ “เราไม่ใช่พระเจ้าอย่าคิดว่าจะเปลี่ยนอะไรได้ทุกสิ่ง”

Credit: Image from website PHOENIX NEWTIMES

Author:

I am Engineer, Blogger, SciFi writer, Contents Writer, etc.

Leave a comment