Posted in ฮาวทูพัฒนาตัวเอง, เทคนิคด้านสมอง ความจำ การคิด, เรื่องทั่วๆไป

มาค้นหาสิ่งที่เรารักและเปลี่ยนเป็นรายได้ ตอนที่ 1

มาค้นหาสิ่งที่เรารักและเปลี่ยนเป็นรายได้ ตอนที่ 1

สิ่งที่เรารักคืออะไร?

สิ่งที่เรารักก็ตรงตัวครับ สิ่งที่เราอยู่ด้วยและทำด้วยความสุข ทำให้เรามีความสุข

pexels-photo-3853227

(ภาพประกอบโดย Andrea Piacquadio , pexels.com)


การค้นหาสิ่งที่เรารักมีวิธีง่ายๆคือ จดออกมาเลยว่าเราชอบทำอะไร อะไรที่เวลาเราว่างเป็นไม่ได้ต้องหยิบขึ้นมาดู มาทำทุกครั้ง และเวลาได้ทำเราจะตกอยู่สภาวะลื่นใหล ไม่รู้ว่าเวลาผ่านไปนานแค่ไหน

ช่วงแรก เราอาจจะไม่รู้ว่าเราหลงใหลหรือชอบอะไร ให้เราลองทำมันทุกอย่าง ลงมือทำทุกอย่างแล้วเราจะรู้ว่าสิ่งที่เราทำนั้นมันใช่สิ่งที่เราชอบจริงๆไหม ตอนแรกเราอาจจะคิดว่าชอบ แต่พอได้ทำจริงๆมันกลับไม่ใช่

เราอาจจะบอกตัวเองว่าตัวฉันนั้นชอบไปทุกอย่าง อยากทำไปหมด

เช่นเราชอบถ่ายรูป พอเราได้ลองถ่ายจริงจัง เรากลับพบว่ามันทรมานมากกว่าจะหาแสงที่เหมาะสม หรือมุมสวยๆให้ได้สักรูปหนึ่ง เราก็จดลงไปว่า อันนี้ไม่ใช่สิ่งที่เราชอบ

ค่อยๆตัดออกไปทีละอย่างจนเหลือสิ่งที่เราชอบในตอนสุดท้ายจริงๆครับ

พอเราได้สิ่งที่เราชอบและรักที่จะทำจริงๆออกมา เราก็อาจจะคิดต่อว่า เราจะทำมันเป็นแค่งานอดิเรกหรือเปลี่ยนให้มันทำเงินกับเรา

คราวหน้าเรามาดูกันว่า เราจะเปลี่ยนที่รัก ชอบ ไปเป็นรายได้อย่างไร

 

 

Author:

I am Engineer, Blogger, SciFi writer, Contents Writer, etc.

Leave a comment