ระบอบทักษิณกับความกังวลและโอกาสที่จะหายไปในชีวิตของคนไทย

เอามาให้อ่านครับ…

ถ้าถามผมว่าระบอบทักษิณคืออะไร ผมไม่สามารถตอบได้ในแง่คำอธิบายยืดยาว แต่สิ่งที่เคยได้ยินคนที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามทักษิณบอกมาคือ ระบอบที่ นักการเมืองคนหนึ่งโกงกินโดยไม่ใช่ตัวเขาคนเดียวแต่มีการรวมเพื่อนฝูง ญาติพี่น้องด้วย ซึ่งสำหรับผมผมคิดว่าไม่แปลกอะไรที่จะได้ยินแบบนี้

ผมฟังแล้วก็เฉยๆ ไม่รู้สึกตกใจหรือเลือดรักชาติฉีดพุ่ง เพราะที่ผ่านมาไม่ว่าจะใครก็ตามที่เป็นนักการเมือง มันก็โกงกินกันหมดทุกรัฐบาล
ปัญหาอาจจะอยู่ตรงที่การโกงกินมันผิดหลักศีลธรรมแต่สิ่งที่ผมคิดว่าสำคัญกว่านั้นคือ “นักการเมืองโกงกินแล้วคายอะไรออกมาให้เราบ้าง?”

ในรัฐบาลของทักษิณสิ่งที่ผมคนชั้นกลางได้และคนชั้นล่างอีกหลายๆคนได้คือสิ่งที่นักการเมืองคนหนึ่งกับระบอบของเขาคายออกมา!
ทุกครั้งที่ผมได้ยินคำว่าทักษิณมันทำให้ผมนึกถึง

-ตั๋วเครื่องบิน low cost ที่ทำให้ผมบินไปเยี่ยมแม่ที่ต่างจังหวัดได้สบายขึ้น ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น หรือไปต่างประเทศในเอเชียได้ราคาถูกมาก
-30บาทรักษาทุกโรค สำหรับคนชั้นล่าง
-OTOP ที่มอบโอกาสให้สินค้าในหมู่บ้านออกสู่คนทั่วประเทศหรือชาวโลก
-ถนนหนทาง วงแหวนรอบนอก ถนนสี่เลน ที่เสร็จเร็วทันใช้งานโดยที่ผมไม่ตายไปก่อนจะเห็น
-ยาบ้า การตัดตอนข่มพ่อค้า ทำให้วงจรยาเสพติดชนิดนี้เกือบจะสูญพันธุ์ถ้าไม่มีทหารออกมาซะก่อน (เพื่อนผมคนนึงบอกว่า คุณไม่รู้หรอกว่าการอาศัยอยู่ใกล้บ้านคนขายยาบ้าเป็นยังไง)
-สนามบินสุวรรณภูมิที่ถูกดอง เตะถ่วงเอาไว้มากกว่า 50 ปีก็มาเสร็จในยุครัฐบาลทักษิณ
-งานพันธุ์ไม้งาม ดอกไม้งามระดับโลกที่เชียงใหม่ ที่ดึงนักท่องเที่ยวมาจากทุกมุมโลก (แต่ก่อนจะเปิดงานไม่กี่วัน เกิดการยึดอำนาจซะก่อน ทักษิณเลยพลาดที่จะเปิดงาน)
-เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน (ตอนนั้น เงินเดือนผมถูกปรับขึ้นเยอะกว่าปีก่อนๆ)
-อัตราการว่าจ้างงานสูงมากๆ งานหาง่าย นักลงทุนต่างชาติเข้ามา
และอีกหลายเรื่อง…

สิ่งที่ผมรู้คือ ในรัฐบาลทักษิณมีผลงานออกมาเป็นชิ้นเป็นอันที่จับต้องได้ มากกว่าผลงานในรัฐบาลอื่นๆ ที่ได้แค่ออกมาพูดและสร้างภาพ ออกสื่อ ผลงานส่วนใหญ่ไม่ได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศหรือดึงนักลงทุนเข้ามา แต่เป็นการกล่อมคนในประเทศว่าคุณจะได้อะไรอย่างโน้นอย่างนี้แล้วสิ่งที่คุณ ได้มันไม่ได้ช่วยชีวิตคุณให้อยู่ดีกินดีเลย

สิ่งที่ผมกำลังกลัวคือ
-เรากำลังเข้าสู่ AEC ในอีกสองปีข้างหน้า แต่ประเทศเรากลับมามีปัญหาเดิมๆอีก สีหนึ่งไม่เอาสีหนึ่ง คนชั้นสูงไม่เอาระะบอบทักษิณ ไม่คนนักการเมืองเลว (พวกคุณว่าไว้อย่างนั้นนี่?)
-สาธารณูปโภคที่ประชาชนคนไทยควรได้ ตอบแทนเงินภาษีจากการทำงานของเรากำลังจะถูกตัดตอน กดหัวมิดไม่ให้เกิด
และโครงการขนส่งมวลชนที่จะทำให้เราเดินทาง หรือนักท่องเที่ยวเดินทางไปจังหวัดต่างๆได้สะดวก ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศมหาศาล

“โอกาส” หลายๆอย่างที่เราควรจะได้กำลังหายไปถ้าเรากลับสู่การเมืองของคนกลุ่มเดิมๆที่เข้ามาและก็โกงกินแบบไม่ทำงาน ไม่ต่างอะไร
จากระบอบทักษิณที่คุณเชื่อว่าเขาโกงกิน แต่เมื่อคนกลุ่มนั้นเข้ามา คุณจะไม่ได้อะไรตอบแทนจากเงินภาษีคุณเลย ประเทศจะไม่มีอะไรใหม่เกิดขึ้น

ผมเชื่อว่าถึงตอนนั้นเราจะไม่มีวันตามประเทศเพื่อนบ้านเราทัน เราจะเป็นรองให้ทุกด้าน อำนาจต่อรองไม่มี

ผมไม่ได้สนับสนุนคนเลวให้โกงกินครับ แต่ในเมื่อเราเลือกนักการเมืองคนดีเข้ามา แล้วเขา”ทำงาน”ขับเคลื้อนประเทศไม่ได้ (เราอยู่ในความเชื่อที่ว่า ไม่มีนักการเมืองคนไหนไม่โกงกิน) เราก็ควรจะเลือกคนที่เขา”ทำงาน”มากกว่าคนที่”เล่นการเมือง”

ผมไม่มีสีครับ รับข้อมูลทุกฝ่ายและดูว่าอะไรมั่วไม่มั่วและอะไรอยู่เบื้องหลังของฝ่ายนั้น (คนเราเวลาทำอะไรมักจะมีอะไรอยู่เบื้องหลังทุกเรื่องตามธรรมดา สันดานมนุษย์) แต่ผมเกลียดการที่ประเทศถูกคนกลุ่มหนึ่งฉุดให้หยุดและผลักถอยหลัง คนไทยเชื่อคนง่าย พร้อมที่จะถูกกล่อมให้เป็นเครื่องมือของนักการเมือง โดยเอาเรื่องความซื่อสัตย์ ความดี คุณธรรมมาปลุกระดมความรู้สึก

คนชั้นกลางค่อนไปทางสูงและคนชั้นสูง…พวกคุณอาจมีทุกอย่างอยู่แล้ว…. ขึ้นเครื่องบินชั้นbusinessราคาแพง ขับเบนซ์ ขับบีเอ็ม กินข้าว
ใต้แสงเทียนมื้อละหมื่น หิ้วสาว หิ้วหนุ่มค่าตัวรอบละหมื่น ออกรอบตีกอฟท์แทนการตีเขียดจับกบ ซื้อของแบบไม่ต้องดูราคา แต่ถ้าพวกคุณลองคิดดู พวกคุณแค่คนส่วนน้อยในจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศ 70 กว่าล้านคน? พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยก็ย่อมมาจากเสียงประชาชนส่วน มากไม่ใช่หรือ ในเมืองเราอยู่ภายใต้การปกครองแบบ ประชาธิปไตย ทำไมเราไม่เคารพกติกาเหมือนที่ประเทศประชาธิปไตยอื่นๆทำกัน

ผมพร้อมจะเลือกพรรคการเมืองหรือตัวบุคคลไหนก็ได้ที่เข้ามาแล้ว “ทำงาน” ไม่ใช่เข้ามาแล้วโกง ไม่มีผลงาน (อีกครั้ง…เราอยู่ในความเชื่อที่ว่า ไม่มีนักการเมืองคนไหนไม่โกงกิน)
มีอย่างเดียวที่ผมเชื่อคือ วิธีเดียวที่พรรคฝ่ายตรงข้ามกับทักษิณจะเอาชนะระบอบทักษิณได้ คือพวกเขาต้องทำงาน ให้ดีกว่าและเห็นรูปธรรม เท่านั้นเอง

Leave a Reply

