มาทำให้สมองมีความสุขกัน ด้วยวิธีแสนง่าย

ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือแนวฮาวทูครับ โดยเฉพาะฮาวทูที่เกี่ยวกับสมอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสมองทำงานยังไง ทำยังไงถึงจะเพิ่มความสามารถในการจดจำและอีกหลายๆอย่างที่เกี่ยวกับสมอง

สมอง เป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ที่สุดในบรรดาอวัยวะทั้งหมดของมนุษย์ และซับซ้อนมากที่สุด การทำงานของสมองมีกลไกหลายๆอย่างเกิดขึ้น ทั้งทางเคมี ชีวะวิทยา กลศาสตร์การเคลื่อนที่ของสารสื่อประสาท ไฟฟ้า ซึ่งแทบจะเรียกได้ว่ารวมเอาทุกศาสตร์ไว้ทั้งหมด ดังนั้นไม่แปลกที่นักวิทยาศาสตร์ในยุคปัจจุบันจะเข้าใจการทำงานของสมองได้ ยังไม่เต็ม100เปอร์เซ็นต์

คำถามคือ ในเมื่อสมองเป็นสมบัติส่วนตัวของเราที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุด เราจะดึงความสามารถของสมองออกมาใช้งานให้ได้มากที่สุดได้ยังไง น่าดีใจอย่างหนึ่งที่ เราไม่จำเป็นต้องไปยืมสมองคนอื่นใช้งาน (ยกเว้นกรณีเราหลอกใช้คนบางคนให้คิดและทำงานให้ นั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง) เราต่างก็มีสองเป็นของตัวเอง ดังนั้น จะช้าอยู่ใย รีบๆ boot สมองให้ทำงานเต็มที่กันดีกว่าครับ

การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ สมองมีหลายวิธีครับ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มพลังในการคิดคำนวน ความจำ การคิดวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุของปัญหา การวางแผนต่างๆ และอีกร้อยแปดพันเก้า (น่าเห็นใจสมองเหมือนกัน ก้อนไม่ใหญ่มากแต่ต้องทำงานหนักตลอดชีวิต แม้ขณะเรานอนหลับ สมองก็ยังทำงานอยู่ อาจจะไม่ได้ทำงานเต็มที่เท่าตอนที่เราตื่นแต่ก็ยังทำงาน ถ้าจะเรียกสมองเป็นทาส มันก็คงเป็นทาสที่ซื่อสัตย์ของเราครับ)

คราว นี้เราจะมาพูดกันเรื่องสารมหัศจรรย์ในสมอง นั่นคือสารโดพามีน สารตัวนี้เป็นสารที่ถูกส่งผ่านในระบบประสาทของคนเรา เป็นสารที่หลั่งออกมาในสมอง เมื่อใดก็ตามที่สารนี้หลั่งออกมา เราจะรู้สึกพอใจและมีความสุข คำถามคือ เราจะทำให้สารตัวนี้หลั่งออกมาได้ยังไง เพราะท้ายสุดแล้วสิ่งที่เราต้องการคือความสุข ไม่มีใครเถียงว่าฉันไม่ต้องการความสุขแต่เอาความทุกข์มาให้ฉันเยอะๆ

สมอง ฉลาดมากครับ เมื่อใดที่เราทำกิจกรรมอะไรก็ตามที่เราทำแล้วมีความสุข สารโดพามีนจะหลั่งออกมาและตอนนั้นเองที่สมองจะจำเอาไว้ว่าเราทำกิจกรรมอะไร ไว้ หลังจากนั้นสมองจะสั่งให้เราทำกิจกรรมนั้นๆซ้ำๆไปอีก เพราะสมองชอบและอยากความสุขครับ กิจกรรมที่เราทำนั้นจะกลายเป็นนิสัยและนิสัยก็จะพัฒนาเป็นการเรียนรู้ ยิ่งถ้าการที่เราได้รับคำชมจากการทำกิจกรรมนั้นเราก็จะยิ่งมีความสุขมากขึ้น สารโดพามีนก็จะหลั่งออกมามากขึ้น

ประเด็นสำคัญคือ เราจะทำยังไงให้มีความสุขเพื่อที่สมองก้อนน้อยๆของเราจะได้มีความสุขตามไปด้วย ตอบเลยว่าง่ายมากครับ

ขั้น ตอนแรกคือ หากระดาษกับปากกาหรือดินสอมาครับ จากนั้นให้ลองนั่งนึกดูว่า มีกิจกรรมอะไรบ้างในชีวิตประจำวันที่เราทำแล้วรู้สึกดีและสนุกไปกับมัน พอนึกออกให้เราเขียนลงบนกระดาษเป็นข้อๆ ให้เยอะมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

หลัง จากที่เราได้กิจกรรมแสนhappyแล้ว จะกี่่ข้อก็ตามที ให้เราทำการให้คะแนนแต่ละข้อครับ คะแนนที่ว่าจะเป็นตัวบอกว่า ระดับความสุขที่เราได้จากการทำกิจกรรมนั้นๆมีอะไรบ้าง เช่น 5 คะแนนก็หมายถึง ทำแล้วโคตรสุขราวกับขึ้นสวรรค์ ส่วน 3 คะแนนก็สุขกลางๆ แต่ถ้าเป็น 1 คะแนนก็อาจจะสุขแบบงั้นๆพอทนถูไถไปได้ ไม่แย่

เมื่อแต่ ละข้อถูกจัดคะแนนให้แล้ว เราก็จะได้อันดับของกิจกรรมยอดสุขของเราครับ เราอาจจะเลือกมาห้าอันดับแรก และเขียนใส่กระดาษพกติดตัวไปทุกที่ (กันลืม) เพื่อที่จะหยิบมาอ่านบ่อยๆ หยิบมาอ่านบ่อยๆไม่ช่วยให้เรามีความสุขได้ครับ ที่สำคัญที่สุดคือ ลงมือทำกิจกรรมห้าอย่างนั้นให้บ่อยมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ครับ ลองทำแบบนี้สักหนึ่งอาทิตย์แล้วสังเกตความเปลี่ยนแปลงของตัวเองดู เราจะพบว่ามีบางอย่างในตัวและความรู้สึกของเราที่เปลี่ยนไปอย่างน่าประหลาด ในอาทิตย์นั้นเราจะมีสารโดพามีนไหลวนอยู่ในสมองราวกับธารน้ำไหล

ผมจะลองยกตัวอย่างสิ่งที่ผมทำแล้วมีความสุขให้ดูครับ
1 เข้าร้านหนังสือ ดูหนังสือออกใหม่ ให้ 5 คะแนน
2 ดูหนัง ให้ 5 คะแนน
3 เขียนเรื่องสั้น นิยายไซไฟ ให้ 5 คะแนน
4 ฟังเพลง ให้ 2 คะแนน
5 ท่องเที่ยว ให้ 3 คะแนน
6 กินขนมเค้ก ให้ 4 คะแนน
7 อ่านนิยาย เรื่องสั้น ไซไฟ ให้ 5 คะแนน
8 เขียน blog ให้ 4 คะแนน
9 ศึกษาภาษาต่างประเทศ ให้ 4 คะแนน
10 คุยกับเพื่อนๆ ให้ 4 คะแนน

ได้ มา 10 อย่างครับ จริงๆแล้วทั้งหมดสิบข้อที่เขียนมาผมทำแล้วมีความสุขครับ แต่ถ้าดูดีๆแล้วบางข้อต้องอาศัยปัจจัยมาช่วยนั่นคือเงินและบางข้อก็มีผล กระทบต่อสุขภาพเช่น ข้อ 6 ขืนทำบ่อย ๆ อ้วนแน่ๆ ฮ่าๆๆ

ดังนั้นถ้าให้ผมเลือก ผมก็จะเลือกข้อ

1 เข้าร้านหนังสือ ดูหนังสือออกใหม่ ให้ 5 คะแนน
2 ดูหนัง ให้ 5 คะแนน
3 เขียนเรื่องสั้น นิยายไซไฟ ให้ 5 คะแนน
7 อ่านนิยาย เรื่องสั้น ไซไฟ ให้ 5 คะแนน
8 เขียน blog ให้ 4 คะแนน
9 ศึกษาภาษาต่างประเทศ ให้ 4 คะแนน

พอได้ทั้ง 6 ข้อที่ผมทำแล้วมีความสุขและมีผลกระทบต่อเงินกับสุขภาพในกระเป๋าน้อยที่สุด ผมก็แค่วางแผนและลงมือทำให้บ่อยๆครับ

สมอง เป็นสิ่งที่หวู๊วิ้วที่สุดในร่างกายมนุษย์ มีคนบอกไว้ว่ามนุษย์ใช้ขีดความสามารถของสมองเพียงแค่ 10 % เท่านั้น ที่เหลือมันยังถูกล็อกเอาไว้อยู่

น่าแปลกที่เรายอมทุ่มเทเงินหลายพัน ล้านบาทเพื่อสร้างยานอวกาศไปเก็บหินจากดวงจันทร์หรือดาวอังคาร แต่เราลงทุนวิจัยเรื่องสมองไม่เยอะเท่าโครงการด้านอวกาศ ทั้งๆที่บางทีพลังจิตที่เราสามารถนำมาใช้เหมือนหนังไซไฟบางเรื่องนั้นอยู่ใน สมองอีก 80%ที่ถูกล็อกเอาไว้โดยธรรมชาติจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามที่

Leave a Reply

