เดินหน้าอย่ามีทิศทางโดยวางเป้าหมายให้กับชีวิต

เดินหน้าอย่ามีทิศทางโดยวางเป้าหมายให้กับชีวิต

เช้านี้มีเรื่องดีๆมาฝากครับ เผลอแป๊บเดียวก็จะเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์แล้ว เวลาผ่านไปเร็วครับ ดังนั้นจะทำอะไรเราต้องมีเป้าหมาย

การวางเป้าหมายให้กับชีวิตเปรียบเหมือนการเดินเรือในมหาสมุทร เป้าหมายคือที่ที่เราต้องการจะนำเรือไปสู่ และเข็มทิศก็คือวิธีการที่เราจะใช้ในการเดินทางไปยังเป้าหมายนั้น

วิธีวางเป้าหมาย ง่ายมากครับ ใช้แค่ กระดาษ ปากกา ดินสอ และแรงใจที่้มุ่งมั่นเต็มเปี่ยม

วิธีวางเป้าหมาย

1 หากระดาษ ดินสอ ปากกามาครับ กระดาษที่ใช้ยิ่งแผ่นใหญ่มากเท่าไหรยิ่งดี

2 เขียนด้วยปากกาเส้นหนาๆสีเข้มๆลงไปว่าปีนี้เราต้องการอะไรบ้าง เช่น อยากได้งานใหม่ตอนสิ้นปี เงินเดือนสัก 5 หมื่น หรืออยากหาแฟนหน้าตาคล้ายดาราเกาหลีสักคน

3 เมื่อเขียนลงไปแล้ว อาจจะได้สัก 10 ข้อ หรือ 5 ข้อ ก็นำกระดาษไปปิดในที่ที่เราเห็นได้ชัด และเห็นได้ทุกวัน

4 ทุกครั้งที่เราผ่านกระดาษแผ่นนั้น หรือตื่นนอนตอนเช้าให้เราอ่านให้ตัวเองฟังทุกวันเพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้เราเดินทางไปสู่เป้าหมายและไม่ทิ้งเป้าหมายไปง่ายๆ

5 เป้าหมายต้องมีความเป็นไปได้นะครับ ไม่ใช่บอกว่า เป้าหมายคืออยากเดินทางไปดาวอังคารในปลายปีนี้ แบบนี้มันก็เกินไปครับ

6 นำเป้าหมายแต่ละข้อมาเขียนวิธีย่อยๆเพื่อที่จะใช้บรรลุเป้าหมายนั้น ว่า เราต้องทำอะไรบ้าง

7 มีจุด check point ของเป้าหมาย เช่น อีกสองเดือนมาดูอีกทีว่าเป้าหมายบรรลุไปกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว

 

เรามีชีวิตอยู่ด้วยเป้าหมายครับ วางเป้าหมายแล้ว actionเพื่อไปยังเป้าหมายนั้นๆ การกระทำอะไรก็ตามในชีวิตประจำวันของเราถ้าไม่ได้ส่งเสริมให้เราบรรลุเป้าหมายก็ไม่ต้องทำครับ เพราะเสียทั้งเวลาและทุนทรัพย์

จำไว้ครับ…ชีวิตคนเราแสนสั้น ..ดังนั้นจง plan for target then action to achieve target!

Leave a Reply

