อยากสุขหรืออยากทุกข์ ง่ายนิดเดียว…

“ทุกสิ่งทุกอย่างในธรรมชาติมัน เป็นมันอยู่ของมันอยู่เช่นนั้น
สิ่งที่ทำให้เราสุขหรือทุกข์ไม่ใช่ตัวของ สิ่งเหล่านั้นแต่เป็นใจเราที่เอามันมาปรุงแต่งต่างหาก”


ทำไมคนเราจึงสุขหรือทุกข์…สิ่งรอบกายมี อิทธิพลต่อความรู้สึกของเรามากขนาดนั้นเชียวเหรอ?

ทุกสิ่งทุกอย่างในธรรมชาติมันเป็นมันอยู่ของ มันอยู่เช่นนั้น
สิ่งที่ทำให้เราสุขหรือทุกข์ไม่ใช่ตัวของสิ่งเหล่านั้น แต่เป็นใจเราที่เอามันมาปรุงแต่งต่างหาก นี่คือความจริงที่จริงแท้ๆเทียบ เท่ากับความรู้ที่ว่าโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์

อันเนื่องมากจากสาเหตุที่ธรรมชาติของจิต ไม่ชอบอยู่นิ่ง ดังนั้นมันจึงต้องหาอะไรยึดเหนี่ยวเอาไว้
ซึ่งการยึด เหนี่ยวที่กล่าวถึงนี้ย่อมต้องใช้แรงมาก ยิ่งจิตดวงไหนที่มีพละกำลังเยอะ
(พูด ให้ง่ายๆคือ จิตที่สับสน วุ่นวาย อยู่ไม่นิ่ง แว่บไปเรื่องโน้นที เรื่องนี้ที)
ก็ยิ่งต้องยึดเหนี่ยวด้วยแรงพันธะที่เยอะยิ่งขึ้นไปอีก

มนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม ไม่มีใครชอบอยู่คนเดียว
(หรือบางครั้งบางอารมณ์เราอาจจะชอบแต่โดยส่วน ใหญ่แล้วไม่)
ด้วยสาเหตุนี้สิ่งแวดล้อมรอบกายเราจึงมีผลกระทบต่อตัวเรา เองมาก จะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตหรือมีปัญหาอะไรเลยถ้าสิ่งรอบตัวไม่ได้มากระทบจิต
ซึ่ง จริงๆแล้วมันมาต้องมากระทบแน่ๆ

ประเด็นสำคัญคือ สิ่งที่เราเห็น เราคิด
เราเจอ นั้นเรานำมาปรุงแต่งในจิต ให้จิตมีภาระพิจารณาหรือเปล่า ถ้าใช่ก็แสดงว่าเรากำลังปรุงแต่งเหตุการณ์รอบตัวด้วยจิตของเรา
ผลลัพธ์ ที่ได้ไม่ใช่ขนมหวานแสนอร่อยแต่เป็นสิ่งที่เรียกว่าความรู้สึกที่เกิดขึ้นใน ใจ
ซึ่งความรู้สึกนี้ถ้าเป็นความรู้สึกที่ดีก็ดีไปแต่ทว่าส่วนมากมักจะ เป็นความรู้สึกในด้านลบเพราะความรู้สึกด้านนี้มันง่ายที่จะเกิด
(เหมือน เวลาเราอ่านข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ คนส่วนใหญ่มักมองหาข่าวที่เป็นด้านเนกาทีฟก่อน)
ความรู้สึกด้านลบนี้ชอบ ที่จะทำร้ายจิตใจเพราะมันมีอนุภาพที่รุนแรงกว่า

ตัวอย่าง ง่ายๆ เพื่อนบ้านเปิดเพลงเสียงดังมากจนเรารำคาญ
ถ้าเราไม่สนใจไม่เอาจิต ไปจับเสียงดังนั้นเราก็ไม่โกรธไม่ทุกข์
เพราะในขณะที่เรามีอารมณ์ความ รู้สึกโกรธหรือรำคาญ เพื่อนบ้านของเราไม่รู้อะไรตรงนี้ไปกับเราด้วย

ไม่ใช่เรื่องลี้ลับอะไรเลย ถ้าจะกล่าวว่า
เราสุขหรือทุกข์มันขึ้นอยู่กับใจ กับจิตของเรา
สิ่งที่ อยู่รอบกายเรามันเป็นของมันอย่างนั้นเอง แถมมันก็ไม่มาสนใจหรอกว่ามันจะทำให้สุขหรือทุกข์
มันอยู่ของมันแบบนั้นมา ตั้งแต่ตัวสสารของมันถือกำเนิดขึ้นมา ขอเพียงเรามองทุกอย่างด้วยสายตาที่มองให้เห็นว่ามันเป็นธรรมดาของมันเช่น นั้น
เห็นการเกิด การเสื่อม การดับ บนสิ่งๆต่างๆรอบตัวอยู่ทั่วไป เราก็จะมีความสุขโดยปราศจากอิทธิพลของสิ่งรอบตัว

มนุษย์เราเกิดมาเพื่อ เลือก…นั่นคือเลือกที่จะรู้สึกดีๆหรือรู้สึกแย่ๆ
ในเมื่อเราสามารถ เลือกที่จะรู้สึกดีๆเพื่อไม่ให้สิ่งนั้นทำร้ายจิตใจของเรา เลือกเพื่อไม่ให้ตัวเรารู้สึกแย่
รู้สึกทุกข์… แล้วทำไมเราจึงไม่เลือกรู้สึกดีๆกับสิ่งต่างๆล่ะ?

One response to “อยากสุขหรืออยากทุกข์ ง่ายนิดเดียว…

  1. อย่างแท้จริงค่ะ
    จะสุขหรือจะทุกข์ “อยู่ที่ใจ”

Leave a Reply

