ฝาก “ความสุข” ไว้ที่ผู้ใด๋ กันแน๊…

วันนี้เอาธรรมะ มาฝากครับ… กำลังอ่านหนังสือ ธรรมะ delivery ของท่านพระมหาสมปองกับทีมงาน ฉบับจับจีวรคุย… ซื้อมาจาก 7-11 ราคาถูกมาก คุ้มๆๆๆๆ
เนื้อหาในหนังสืออ่านไปถึงประโยคหนึ่งโดนใจมากครับ “… บางคนไปฝากความสุขไว้ที่ปากคนอื่น พอเขาว่าเราเราก็เครียด ไม่มีความสุข จริงๆความสุขนั้นไม่ควรไปฝากไว้กับการพูด การกระทำของคนอื่น จะสุขหรือไม่อยู่ที่ใจเราเอง…แล้วความเครียดก็จะหายไป….”

อ่าน แล้วปื้ดป๊าดเลย เออ นะ มันก็จริง… ลองย้อนมองตัวเอง มันก็มีบางทีที่เรารู้สึกเครียด ไม่สุข หรือเป็นแบบที่พระอาจารย์ชัยรัตน์กล่าวไว้

หรี่ตาขวาลง เบาๆแล้วมองด้วยดวงตาซ้าย…คำสอนพวกนี้มันก็เป็นอะไรๆที่รู้ๆกันอยู่ แต่พอเวลาผ่านไป เรากลับลืมมันไปได้ เนื่องจากเหตุการณ์ภายนอกที่มากระทบใจ กลบคำสอนนี้ไปหมด …ถึงเวลาต้องหาใครสักคนมาเคาะหัว ป๊อกๆ บอกว่า เฮ้ ไอ้ปื้ดเอ้ยตื่นๆๆๆๆ ฟังๆๆๆๆ ฉันจะบอกสิ่งดีๆให้ฟังว่า “… บางคนไปฝากความสุขไว้ที่ปากคนอื่น พอเขาว่าเราเราก็เครียด ไม่มีความสุข จริงๆความสุขนั้นไม่ควรไปฝากไว้กับการพูด การกระทำของคนอื่น จะสุขหรือไม่อยู่ที่ใจเราเอง…แล้วความเครียดก็จะหายไป…..”

ผม ว่าการ “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” เหมือนที่เราได้รับการสั่งสอนมามันก็ไม่ถูกต้องเสมอไปนะครับ หมายถึง ถ้ามากเกินพอดี มันก็ไม่ไหวเหมือนกันครับ … ยังครับ ยัง… ผมยังไม่ได้มาลาไปบวชหรือมีแผนการจะบวชในเร็วๆนี้ครับ อิอิ เพียงแค่ช่วงนี้รู้สึกดื่มด่ำกับหนังสือธรรมะ จริงๆ ไปล่ะครับ

Leave a Reply

