เทคนิคงานเขียน day 11 : หยุดเขียนทันทีที่กำลังเครื่องติด

เทคนิคข้อนี้ง่ายมากครับ เหมาะสำหรับการกระตุ้นให้เราเขียนอย่างต่อเนื่อง นั่นคือ ให้จบเรื่องที่เขียนในตอนที่เหตุการณ์ตื่นเต้นและเรากำลังสนุกกับการเขียน เพราะเมื่อเราหยุดเขียนทันทีขณะที่เขียนกำลังติด (หรือสนุกกับการเขียน) พอวันต่อมาหรือเวลาต่อมาเราจะรู้สึกอยากเขียนต่อ “เป็นการทิ้งไว้ให้เราอยากเขียนต่อ”ในวันถัดมาครับ

เทคนิคข้อนี้เป็นการสร้างแรงจูงใจให้เขียนอย่างต่อเนื่อง … ฮารูกิ มูราคามิ ศาสดาเบสเซลเลอร์ ก็ใช้วิธีในงานเขียนของเขาเอง เขาได้เขียนเล่าให้เราฟังในหนังสือเล่มใหม่ที่เพิ่งแปลวางขาย ชื่อเรื่อง “What I Talk About When I Talk About Running”  เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง โดย สนพ. กำมะหยี่

Leave a Reply

