สร้างฝันให้เป็นจริง…ไม่ควรกล่าวแบบลอยๆ

วันนี้จะมาแนะนำเรื่อง “การกำหนดเป้าหมายให้กับชีวิตครับ” ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดนั้นคือการระบุเป็นแผนการณ์ที่วัดค่า หรือบอกปริมาณได้
เช่น

ตัวอย่างที่ 1

“ฉันจะต้องเป็นนักร้องชื่อดัง” อย่างนี้ผิดครับ ที่ถูกต้องคือ “ฉันจะต้องเป็นนักร้องชื่อดังภายในสิ้นปีหน้า โดยการไปสมัครร้องเพลงกับค่ายแกรมมี่”

ตัวอย่างที่ 2

“ผมจะเป็นนักวิ่งที่วิ่งอึดที่สุด” อย่างนี้คือการระบุเป้าหมายแบบผิดๆครับ เพราะมันเลื่อนลอยเกินไป ที่ถูกต้องคือ “ผมจะวิ่งให้ได้เดือนละ 20 กิโลเมตรและปลายปีหน้าจะลงวิ่งแข็งมาราธอน”

ชีวิตของเราควรจะมีความฝัน มีเป้าหมายให้กับชีวิต วันเวลาผ่านไปเร็วมาก เผลอแป๊บเดียวกับครบปีอีกแล้ว ลองถามตัวเองดูว่า เราทำความฝันของเราให้กลายเป็นจริงแล้วหรือยัง? สิ่งที่ควรจดจำคือ ความฝันไม่ควรสร้างขึ้นมาลอย แต่ควรระบุให้ชัดเจน เพราะฝันแบบลอยๆไม่ต่างอะไรกับการแล่นเรือออกทะเลโดยไม่มีจุดหมาย…

Leave a Reply

