Home > เทคนิคงานเขียน > เกร็ดเทคนิคงานเขียนของฮารูกิ มูราคามิ ใน 10 คำถาม สัมภาษณ์โดยนิตยสาร TIME

เกร็ดเทคนิคงานเขียนของฮารูกิ มูราคามิ ใน 10 คำถาม สัมภาษณ์โดยนิตยสาร TIME

เกร็ดเทคนิคงานเขียนของฮารูกิ ใน 10 คำถาม สัมภาษณ์โดยนิตยสาร TIME

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนเลยว่า ผมไม่ใช่สาวกพันธุ์แท้ของงานเขียนจากชายหนุ่มวัย 50 กว่าที่ชื่อ ฮารูกิ มูราคามิ … ผมรู้จักมูราคามิครั้งแรกจากหนังสือ ฮารูกิ มูราคามิ ศาสดาเบสเซลเลอร์ ที่คุณปราย พันแสง เป็นคนจัดทำให้อ่าน จำได้แม่นว่าที่ซื้อหนังสือเล่มนี้ในตอนนั้นเพราะอยากอ่านเทคนิคงานเขียนของนักเขียนที่ชื่อ ฮารูกิ (ใครหว่า?) และเป็นถึงนักเขียนที่ขายงานไปทั่วโลกและวงการวรรณกรรมของชาวตะวันตกยอมรับ ซึ่งหนังสือเล่มดังกล่าวก็มีเทคนิคงานเขียนที่ฮารูกิ มูราคามิ แนะนำไว้น้อยมากๆ จนผิดหวัง…ดังนั้น หน้าอื่นๆก็ไม่เคยผ่านสายตาของผมเลยและหนังสือเล่มนั้นก็ถูกทิ้งเอาไว้ที่ชั้นหนังสือจนผ่านไปหลายปี

จนกระทั้งผมมาอ่านเจอกระทู้หนึ่งใน pantip.com ที่พูดถึงผลงานของมูราคามิ ซึ่งช่วงนั้นผมเบื่องานเขียนเดิมๆ ทั้งนิยาย เรื่องสั้นแนวไซไฟที่อ่านและชื่นชอบเป็นพิเศษ ก็เลยเอาวะ ลองหางานมูราคามิ มาอ่านดู

สองเล่มที่จบไปเป็นรวมเรื่องสั้น ที่ชื่อ เส้นแสงที่สูญหาย เราร้องไห้เงียบงัน และ คำสาปร้านเบเกอรี… ซึ่งทั้งสองเรื่องผมอ่านจบภายในสองวัน (ผมเป็นคนที่อ่านหนังสือได้ช้า เพราะสายตาไม่ค่อยดี) เรื่องสั้นหลายๆเรื่องที่อ่านมีทั้งที่ชอบและอ่านแล้วเฉยๆ ชอบที่สุดคงเป็นเรื่อง เส้นแสงที่สูญหาย เราร้องไห้เงียบงัน… ฮารูกิเขียนได้ดีจนอ่านได้อารมณ์ (ต้องชมคนที่แปลเพื่อถ่ายทอดให้อ่านด้วยครับ ขอโทษที่ผมจำชื่อไม่ได้) ความรู้สึกแรกที่อ่านสองเล่มนี้จบคือ แปลก…รู้สึกแปลกๆในอารมณ์ ความคิด บางเรื่องอ่านแล้วสบายใจ บางเรื่องอ่านจบแล้วงุนงง งานหลายเรื่องของฮารูกิ ตีความยาก (ชิบ) จนผ่านไปสามวันยังนึกไม่ออกว่าจะสื่ออะไร ด้วยเหตุนี้มั๊งที่ทำงานของฮารูกิมีเสน่ห์ และเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆคน

ผมยังไม่เคยอ่านนิยายเรื่องยาวของฮารูกิเพราะ
1) หาซื้อยากมาก…จำได้ว่า เห็นหลายเรื่องที่ร้าน คิโนะคุนิยะ ที่ร้านสยามพารากอน ครับ แต่ร้านอื่น หาซื้อแทบไม่ได้เลย โดยเฉพาะนิยายที่เป็นงานเก่าๆที่ออกมาก่อนหน้านี้แล้ว
2) เรื่องที่ฮารูกิ เขียน ไม่ใช่แนวเรื่องที่ผมชอบ (แนวไซไฟ)

รู้สึกออกนอกเรื่องไปเยอะ กลับมาที่ หัวข้อหลัก เกร็ดเทคนิคงานเขียนของฮารูกิ ใน 10 คำถาม สัมภาษณ์โดยนิตยสาร TIME พอดีผมได้เข้า blog ของ สนพ.กำมะหยี่ ครับ ที่นี่ http://gammemagie.blogspot.com/2008/09/vs-10-time.html
มีหลายข้อที่ฮารูกิให้สัมภาษณ์นิตยสาร TIME แล้วน่าสนใจ จัดเป็นเทคนิคงานเขียนซึ่งเราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เลย


สนใจเล่มนี้ไปที่ link ของ สนพ. freeform ได้เลยครับ สั่งซื้อกับทาง สนพ. น่าจะดีกว่า เพราะหาซื้อตามร้านหนังสืออาจจะหายากนิดนึง

http://freeformbooks.blogspot.com/2008/10/blog-post_1122.html

เทคนิคงานเขียนที่ผมอ่านเจอคือ
“เวลาเขียนหนังสือเลมหนาๆ สิ่งที่คุณจำเป็นต้องมี มีอยู่สองอย่าง คือ สมาธิและความอึด การวิ่งระยะไกลทำให้ผมมีพลังความอึด…” =>ข้อนี้ผมชอบมาก เราต้องมีสมาธิในการเขียนแบะความอึด…ผมเพิ่งรู้ว่า การวิ่งทำให้เราอึดได้มากขึ้นตอนเขียนหนังสือ..

“ผมก็มองโลกแบบสากล อย่างเช่น ตัวละครของผมชอบกินเต้าหู้มาก แล้วสมมติ เอาเป็นว่า…มีคนนอร์เวย์อ่านหนังสือของผม เขาก็จะคิดว่า “ไอ้หมอนี่ชอบกินเต้าหู้” แต่ผมก็ไม่รู้หรอกนะว่านักอ่านคนนั้นจะรู้หรือเปล่าว่าเต้าหู้เป็นยังไง แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังเข้าใจความรู้สึกของตัวละครตัวนั้นได้อยู่ดี”

“แต่สไตล์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ถ้างานเขียนแบบร้อยแก้วมีจังหวะที่เป็นธรรมชาติ เวลาแปลมันจะไม่เสียรสชาติ” =>ข้อนี้ผมชอบเช่นกัน ค้นหาสไตล์ของตัวเองให้เจอ

” ณ ตอนนั้น เวลาผมเขียนนิยายหรือเรื่องสั้น ผมไม่รู้หรอกว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป”

“…ผมเชื่อว่าความมหัศจรรย์และพลังของเรื่องจะให้กำลังใจและสร้างความตื่นตาตื่นใจกับคนเรา ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ นอกถ้ำมันมืด แต่ข้างในมีไฟและมีคนที่เล่าเรื่องเก่งอยู่ด้วย ทุกครั้งที่ผมเขียนงาน ผมจะนึกถึงถ้ำที่ว่านั่น เราอยู่กันเป็นกลุ่ม ข้างนอกมืดมิด และหมาป่ากำลังหอน แต่ผมมีเรื่องมาเล่าให้ฟัง…”=>ส่วนข้อนี้ผมชอบสุดๆครับ

ขอบคุณ blog สนพ.กำมะหยี่ http://gammemagie.blogspot.com/2008/07/blog-post_9034.html ที่แปลคำสัมภาษณ์อันมีค่าให้อ่าน

http://gammemagie.blogspot.com

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

